XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC TRONG VÀ NGOÀI LỚP HỌC

Thứ sáu - 07/01/2022 08:03
Thực hiện kế hoạch số 35/KH/- TrMN của Trường mầm non Kỳ Trinh về  “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021- 2026. Hưởng ứng mục tiêu giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của toàn ngành giáo dục, năm học 2021-2022 trường Mầm non Kỳ Trinh tích cực tạo môi trường trong và ngoài lớp phong phú, đa dạng hấp dẫn trẻ.
Picture1

   Môi trường giáo dục trong trường Mầm non gồm có môi trường bên trong và môi trường bên ngoài lớp học. Cả hai môi trường này đều rất quan trọng đến việc dạy và học của cô và trẻ. Trẻ sẽ tham gia vào các hoạt động và các loại trò chơi khác nhau tùy thuộc vào môi trường mà trẻ đang hoạt động. Vì vậy trẻ cần có cơ hội để chơi và học ở môi trường bên trong và môi trường bên ngoài lớp học nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt.

Picture2

      Trường Mầm non Kỳ Trinh luôn tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể các bậc cha mẹ trẻ và cộng đồng về ý nghĩa của việc xây dựng môi trường giáo dục trong các trường mầm non. Đồng thời tạo nhiều cơ hội cho trẻ được tham gia vào các hoạt động của nhà trường; xây dựng mối quan hệ tích cực đối với gia đình trẻ, phối hợp chặt chẽ với gia đình và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ. Tôn trọng sự khác biệt và nhu cầu của mỗi gia đình để có những phối hợp với từng gia đình trong chăm sóc, giáo dục trẻ bằng nhiều hình thức, phương pháp nhằm thu hút các bậc cha mẹ và cộng đồng tham gia hiệu quả vào công tác xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non.

a

Môi trường trong lớp học
Trong lớp học không thể thiếu những góc chơi của trẻ, do đó để lớp học thêm lôi cuốn trẻ giáo viên luôn tạo một môi trường trong lớp học với những màu sắc sinh động và ngộ nghĩnh. Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hằng ngày của trẻ.

Picture3

      Bố trí các góc hoạt động hợp lí: Góc hoạt động cần yên tĩnh bố trí xa góc hoạt động ồn ào, góc thư viện/sử dụng sách, tranh ở những nơi nhiều ánh sáng…

      Các góc hoạt động có “ranh giới” rõ ràng, có lối đi cho trẻ di chuyển thuận tiện khi liên kết giữa các góc chơi. Sắp xếp các góc để giáo viên có thể dễ dàng quan sát được toàn bộ hoạt động của trẻ. Tên hoặc ký hiệu các góc đơn giản, gần gũi với trẻ, được viết theo đúng quy định mẫu chữ hiện hành. Nhiều góc sẽ ở trong lớp và có góc sẽ được đưa ra ở ngoài trời.

Picture4

      Các góc chơi bày biện hấp dẫn. Có đồ chơi, học liệu và phương tiện đặc trưng cho từng góc. Học liệu, nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi trong góc hoạt động đóng vai trò không nhỏ trong quá trình học và chơi của trẻ. Vì vậy các đồ dùng và học liệu mà giáo viên cung cấp cho các góc hoạt động cần được lên kế hoạch thật cẩn thận để hỗ trợ giáo viên lên kế hoạch cho việc học của trẻ và để thu hút trẻ tham gia, cũng như tạo ra các cơ hội học tập khác.

Picture5

      Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu có giá đựng ngăn nắp, gọn gàng, để ở nơi trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ dùng, dễ cất. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu được thay đổi và bổ sung phù hợp với mục tiêu chủ đề/hoạt động và hứng thú của trẻ.

Môi trường bên ngoài lớp học
Đối với môi trường vật chất ngoài lớp: Đến với môi trường ngoài lớp học trẻ được cùng nhau vui chơi, cùng nhau khám phá mọi lúc, mọi nơi từ đó giúp trẻ tích lũy các kỹ năng và phát triển các kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng hoạt động nhóm từ đó hình thành và phát triển nhân cách sau này cho trẻ. Trẻ được thỏa sức vui chơi, khám phá môi trường xã hội, trẻ được hòa mình vào tập thể đáp ứng nhu cầu hoạt động của trẻ đảm bảo mục tiêu giáo dục cho trẻ với phương châm “Học bằng chơi, chơi mà học”.

Picture6

      Các hoạt động trải nghiệm, rèn kỹ năng sống cho trẻ được nhà trường chú trọng thực hiện nhằm trang bị cho trẻ những kỹ năng sống phù hợp với trẻ mầm non trong giai đoạn hiện nay như tổ chức lớp học kỹ năng sống, rèn các kỹ năng tự vệ khi gặp người xấu, kỹ năng tham gia giao thông, kỹ năng tránh xa các vật dụng nguy hiểm như điện, lửa củi và tránh xa hồ, ao, sông, suối khi không có người lớn đi cùng...

      Để xây dựng được môi trường giáo dục một cách hoàn chỉnh, đáp ứng yêu cầu giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đòi hỏi Ban giám hiệu và tập thể giáo viên nhà trường phải đầu tư một cách toàn diện từ vật chất đến công sức, sự sáng tạo và tâm huyết của mình. Bên cạnh việc trang trí không gian trong lớp và bên ngoài thì song song đó là công tác phòng chống dịch được thực hiện rất nghiêm túc, trẻ được đón ở ngoài cổng trường được đo thân nhiệt và hướng dẫn rửa tay sát khuẩn. Với những việc làm thường xuyên nên trẻ đã có ý thức tốt về việc phòng chống dịch covid 19, trẻ luôn đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, biết vệ sinh sạch sẽ ở mọi lúc, mọi nơi và thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ y tế

Picture15
Picture7
Picture8

         Bất kì ai vào trường bảo vệ phải đo thân nhiệt và nhắc sát khuẩn tay nhanh mới cho vào trường. Giáo viên cần cho trẻ sử dụng dồ cá nhân riêng như khăn, cốc riêng, nên khuyến khích phụ huynh mang cho trẻ bình nước riêng khi đến trường.

         Cuối mỗi buổi học nhân viên giáo viên vệ sinh phòng lớp sạch sẽ. Lao công hàng ngày thu gom rác quét dọn hành lang các phòng học chung, cầu thang lan can, sân trường sẽ

Picture9
Sau đây là một số hình ảnh bên ngoài, bên trong lớp học
Picture10
Trang trí bên trong lớp học
Picture11
Trẻ hoạt động nhóm với các trò chơi dân gian
Picture12
Trang trí bên ngoài lớp học
 
Picture13
Phụ huynh tham gia lao động cải tạo khu vực phía ngoài trường học
Picture14
 Các cô giáo tham gia lao động tuyến đường văn minh

Tác giả bài viết: Đặng Thị Hiển

Nguồn tin: Trường mầm non Kỳ Trinh::

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn cần  
/
 để chia sẽ thông tin,ý kiến ...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

HỖ TRỢ QUẢN TRỊ
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập5
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm4
  • Hôm nay409
  • Tháng hiện tại16,876
  • Tổng lượt truy cập494,613
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây